Thi Nguyen

Thi Nguyen

Teacher at Thi IELTS

Làm Volunteer trong tổ chức Phi Lợi Nhuận ở UK

Năm đầu tiên ở UK, em may mắn được vào làm trong một tổ chức phi lợi nhuận ngay gần nhà – cách nhà 5 phút đi bộ (chọn chỗ làm khôn ghê hơm hihi), nên cảm thấy rất may mắn khi được tiếp xúc, tìm hiểu và tham gia vào các dự án phục vụ cộng đồng nơi em sống. Em sẽ viết series bài này để chia sẻ về những cảm nhận cá nhân về việc đi làm tại đây và những cảm nhận rất đặc biệt về những dự án mà em được học hỏi và làm việc ạ ^^

Đây cũng là lần đầu tiên em được làm quen với mô hình tổ chức phi lợi nhuận. Hồi nào giờ cứ tưởng phi lợi nhuận với từ thiện là người ta không lấy tiền (ngốc ghê hihi), thật ra là họ vẫn thu phí cho các dịch vụ của họ bình thường, có điều lợi nhuận – sau khi trả lương cho giám đốc, nhân viên và các chi phí – thay vì đi vào túi của cổ đông như công ty bình thường thì được tái đầu tư vào hoạt động của tổ chức, hoặc tổ chức chỉ thu phí ở mức thấp vừa đủ chi trả chi phí và lương nhân viên để cung cấp được nhiều sản phẩm và dịch vụ nhất có thể.

Hồi đó mới vào làm, em được làm vị trí Volunteer/Helper ở các sự kiện. Mục tiêu của tổ chức em làm là ‘Celebrating Art, Culture, Community’ – tạm dịch là phát triển nghệ thuật, văn hóa và cộng đồng, nên một trong các hoạt động chính là đi làm các gian hàng nghệ thuật miễn phí ở các hội chợ hay sự kiện, đặc biệt là dành cho trẻ em.

Nhiệm vụ của em khi đi làm mấy việc này là…kéo thùng đồ thủ công đến các sự kiện này, bày bàn ghế ra, rồi mời mấy bạn nhỏ vào trải nghiệm. Mỗi buổi không có một hướng dẫn cụ thể nào hết, mà chỉ có chủ đề ví dụ như ‘làm vương miện’, ‘làm mặt nạ’,…hướng dẫn sơ cách dùng các vật dụng thủ công rồi các bạn tự làm, tự đem về.

Phải thú thật là lúc đầu em mới qua, ngày xưa ở nhà cũng không có mấy hoạt động kiểu này, nên em thấy hơi…nhảm :))) (sếp ơi em xin lỗi nếu cô đọc được) và sợ…ế. Mà hóa ra các bạn vào chơi rất đông, tự do sáng tạo, ý tưởng cũng rất hay, mỗi bạn một ý, làm mặt nạ hình ảnh mỗi kiểu,…em cũng bất ngờ bật ngửa ngỡ ngàng ngơ ngác :DD.

Em là người (rất) hướng nội nên thực sự đi các buổi như vầy, từ 3-5 tiếng thật sự cảm thấy rất cực, em giao tiếp khoảng 1-2 tiếng là đã cảm thấy rất đuối về tinh thần rồi, mà cũng cố gắng và cứ nghĩ trong đầu ‘thôi thì ít nhất là luyện tiếng Anh, ở đâu có cơ hội nói được thì cứ nói’. Về đến nhà bữa nào là ‘bẹp dí’ trên giường bữa đó. Mỗi buổi đi như vậy em được £5 để ăn trưa, đi lại…mà lúc đầu ngại đâu có lấy, lúc sau cô sếp quan tâm dí, kêu con cứ lấy đi không là không cho làm nữa mới chịu lấy đó chứ hihi. Giờ bớt…ngại rồi ạ.

Nói vậy chứ cũng nhờ những buổi như vậy – em nhớ đợt đó em đi khoảng 4-5 buổi như vậy, cứ 2-3 tuần là có 1 lần, nên mới quen hơn cách đi xe bus, đường xá, cách qua đường – hồi mới qua UK cũng suýt bị tông hoài, do người ta lái xe bên tay trái, nên lúc qua đường hay…nhìn nhầm bên 😃. Phản xạ tiếng Anh cũng nhanh hơn, tốt hơn nhiều trong một thời gian rất ngắn, nên cảm thấy rất rất biết ơn khi có cơ hội như thế này.

Trong khoảng 3 tháng đầu tiên ở UK, với vị trí Volunteer tại tổ chức này, em đã 80% gần như ‘hòa nhập’ thành công, có một số bạn bè để đi cafe nói chuyện, có người để hỏi lời khuyên về cuộc sống UK, có các kinh nghiệm giao tiếp với người bản xứ tại đây, làm tốt các việc sinh hoạt hằng ngày (em nghĩ việc này là rất quan trọng trong việc thành công tại đây hay bất cứ đâu, hôm nào em xin phép chia sẻ thêm ạ),…nói chung là cảm thấy rất biết ơn ạ.

Em may mắn có gia đình hỗ trợ, và công việc dạy tiếng Anh online vẫn đủ cho em trang trải chi phí tại London đắt đỏ, nên không phải đi làm thêm những công việc trái ngành ở nhà hàng hay cửa hàng (nhân đây cảm ơn Ba Mẹ và các anh chị học tiếng Anh với em nhiều lắm lắm). Nghĩ lại, em nghĩ nếu các bạn nào cũng có điều kiện không có quá nhiều gánh nặng về tài chính, hoặc thời gian đầu còn ngại chưa đi làm được, hãy cứ xin volunteer ở trong các tổ chức phi lợi nhuận ở địa, phương, sẽ học được rất nhiều, hòa nhập rất nhanh và ‘yêu’ được nơi mình sống ạ.

Bài đầu tiên trong series này em xin kết thúc tại đây, và hẹn cả nhà tuần sau khi em kể chuyện bắt đầu vị trí mới ở trong tổ chức này, hi vọng các anh chị đón đọc ạ :>>>

VI