Thi Nguyen

Thi Nguyen

Teacher at Thi IELTS

Làm sao ra nước ngoài rồi giỏi Tiếng Anh?

Mấy hôm nay em thấy có rất nhiều bạn hỏi trên các group là làm sao ra nước ngoài rồi giỏi tiếng Anh, nên em viết một số kinh nghiệm dành cho các anh chị đang ở nước ngoài có thể nói tiếng Anh tốt hơn.

Nếu khoảng mấy năm trước khi em còn học đại học ở Việt Nam thì có tự hỏi là tại sao có nhiều người đi du học về mà nói tiếng Anh…dở như vậy (dạ em xin lỗi chị gì đi học Anh xong về dạy lớp đại học của em), nhưng mà thật sự khi mà qua đây rồi mới hiểu. Khác với ngày xưa thì bây giờ qua nước ngoài, mình hoàn toàn có thể nói tiếng Việt 99% thời gian mà vẫn có thể sống được tốt một cách rất là bình thường.

Ví dụ như đi tàu thì chỉ cần quẹt thẻ ngân hàng, đi ra siêu thị thì cũng có máy bán hàng tự động, tự tính tiền rồi để quẹt thẻ thanh toán luôn. Bây giờ người ta không phải trả thiệt là nhiều tiền để gọi điện thoại quốc tế như ngày xưa nữa, nên bạn bè gia đình gọi điện gần như là mỗi ngày, nhiều khi nói chuyện còn nhiều hơn là khi ở Việt Nam. Mà người Việt Nam ở nước ngoài bây giờ cũng nhiều nữa, nên là người ta đâu có bắt buộc phải giao tiếp bằng tiếng Anh hằng ngày đâu.

Nhiều anh chị sẽ nghĩ là du học sinh thì chắc sẽ giỏi tiếng Anh hơn, tại vì phải đi học mà đúng không? Nhưng thực tế là lên trường đại học cũng chẳng cần phải nói nhiều đâu, nếu các bạn không chủ động nói. Các anh chị thử nghĩ ngày xưa học đại học ở Việt Nam, nếu không chủ động nói chuyện kết bạn giao lưu với người khác, thì hoàn toàn vẫn có thể học hoàn thành chương trình học được mà đúng không? Chỉ cần các bạn đó có thể nghe được và đọc hiểu, mà hôm nay Google dịch hỗ trợ, chat GPT hỗ trợ, kẹt quá thì ghi âm lại đem về nhà nghe lại cũng được, nên nhiều bạn du học sinh thật ra chỉ lên lớp nghe giảng, chẳng nói chuyện với ai, rồi về nhà, giống như đổi chỗ ngủ, đổi giáo viên thôi chứ không khác mấy ở Việt Nam.

Vậy nào để tận dụng môi trường ở nước ngoài để nói tiếng anh phải giỏi tiếng Anh hơn đây?
Cách đơn giản, dễ nhất là tham gia các hoạt động phi lợi nhuận. Tùy ở mỗi nơi mà sẽ có các hoạt động như đi nhặt rác, trang trí tường, làm vườn, hay làm trong ngân hàng thực phẩm,…sẽ giúp cho các bạn làm quen với những giao tiếp cơ bản hằng ngày, phản xạ nói nhanh hơn nhiều, và ai người ta cũng nhận, không phân biệt trình độ, giấy tờ.

Các anh chị cũng có thể tham gia các lớp ở Council, tiếng Anh miễn phí dành cho những người mới đến – những lớp này sẽ cho các anh chị đủ tiếng Anh để qua được giai đoạn đầu và hòa nhập vào cuộc sống dễ hơn. Các lớp này tùy chỗ mà có đòi hỏi các anh chị phải có quốc tịch/trạng thái thường trú hay không, tuy nhiên cũng có rất nhiều chỗ là ‘free drop-in’ (các anh chị tìm từ khóa này nhé) – tức là cứ đến là được, không cần phải đăng kí trước luôn.

Nếu các anh chị đã có sẵn một công việc cơ bản như làm trong nhà hàng, quán cafe,…thì hãy tập thói quen ‘mỗi ngày một từ vựng’. Tức là mỗi ngày mình chọn ra một từ mới, học được ở bất cứ đâu cũng được, cố gắng dùng cho bằng được từ đó/ngữ pháp đó 3-5 lần trong ngày hôm đó (nhiều hơn thì càng tốt). Không chủ động làm việc này thì rất tiếc là mãi các anh chị vẫn sẽ nói lưu loát, nhưng là lưu loát những từ, những câu rất cơ bản thôi.

Đối với các bạn du học sinh hoặc các anh chị đi làm, cần sử dụng tiếng Anh nâng cao, kết hợp với kĩ năng thuyết trình thì nên tham gia Toastmasters – câu lạc bộ public speaking có mặt khắp mọi nơi trên thế giới (kể cả SG cũng có vài club). Lợi ích là vừa được luyện tiếng Anh, kĩ năng giao tiếp, lại được gặp những anh chị bạn bè đi làm trong các công ty khác nhau, học hỏi kinh nghiệm. Đây gần như là điều 10000% các bạn du học sinh nên làm để có các mối quan hệ khi mới sang UK.

Cách cuối cùng nghe lạ nhất, là tiếp tục học tiếng Anh online :))). Tùy các anh chị ở đâu trên thế giới mà lựa chọn giáo viên cho phù hợp, ví dụ như em ở UK thì trái giờ, không thể nào giúp các anh chị ở New Zealand, Úc hay Canada (một số bang) được, vì giờ rất trái, tuy nhiên chỉ cần lưu ý một số điểm: không học 1-1 vì không cải thiện được kĩ năng giao tiếp linh động (giáo viên thường dẫn dắt các anh chị, thậm chí nói tiếng Việt để hỗ trợ), lớp 6-8 người là okie, đồng thời thời gian nói ít nhất phải 50-60% buổi học, còn mà ngồi học đọc viết ngữ pháp từ vựng với nghe cô giảng thì thua – muốn cái này phải tìm giáo viên có bằng CELTA tối thiểu và sử dụng công nghệ cứng tay,…và cuối cùng là học xong thì phải ÁP DỤNG. Đem những gì trong lớp học được nói bất chấp trong trường, trong chỗ làm, rồi tới một lúc nào đó cũng trở thành của mình thôi nè. Cách này thì được cái là không vướng giấy tờ, bài học theo đúng nhu cầu của bản thân, thời gian thuận tiện và nhiều buổi hơn (2-3 buổi/tuần so với 1 buổi/tuần của các câu lạc bộ), phù hợp với các anh chị, các bạn cần tăng tốc, hòa nhập nhanh.

Chung quy lại thì muốn giỏi tiếng Anh thì phải có môi trường, mà ở nước ngoài thì các anh chị mới chỉ ‘ở cạnh môi trường thôi’, chứ hàng ngày cũng không bị ép phải nói tiếng Anh quá nhiều, nên mình phải chủ động. Anh chị nào mới qua nước ngoài, còn nhiều thời gian thì nên áp dụng kết hợp 2-3 cách em nói phía trên, cố gắng 6 tháng đầu khi quen tiếng rồi, tất cả mọi thứ sẽ cực kì dễ dàng và thành công sẽ nhanh đến hơn ạ ^^

VI