Thi Nguyen

Thi Nguyen

Teacher at Thi IELTS

Học gì để làm giáo viên tiếng Anh chuyên nghiệp? – 3 năm cấp 3

Học gì để làm giáo viên tiếng Anh chuyên nghiệp? 

Bởi vì ‘Người không chọn nghề mà nghề chọn người’ nên giờ Tea đã làm giáo viên tiếng Anh được hơn 5 năm rồi hihi, mặc dù đam mê kinh doanh du lịch và quản lý dự án. Tên đầy đủ của ngành Tea đang làm là Teaching English to Speakers of Other Languages, viết tắt TESOL, tức là dạy tiếng Anh cho người nói những ngôn ngữ khác (tức là không nói tiếng Anh bằng ngôn ngữ mẹ đẻ). Nếu được quay lại từ cấp 3, đây là những gì Tea sẽ học và làm để chặng đường ngắn và bớt chông gai hơn. 

Cứ cho là đầu năm lớp 10, Tea rất đam mê dạy tiếng Anh (vì có Mẹ là giáo viên tiếng Anh), nhưng chưa biết chữ tiếng Anh nào, vậy thì giờ làm gì…chắc chắn là…đi học tiếng Anh chứ gì hihi. Để học lên mức 6.5 hoặc 7.0, nếu chọn đúng người dạy và bỏ đúng thời gian và công sức, sẽ mất khoảng từ 6 đến 12 tháng, nên chậm nhất là đầu hè lớp 10, khoảng tháng 5, Tea sẽ thi được mức điểm này. Nói thêm là vì lớp 10 chưa phải học quá nhiều và căng thẳng, nên Tea sẽ có thể dành từ 10-12 tiếng hàng tuần để học tiếng Anh, bao gồm các thời gian lên lớp và tự làm bài tại nhà. Tiền học và tiền thi IELTS đợt đầu này phải xin học bổng ‘giadinhyeuthuong’ thôi, phải có đầu tư mới có lời được chơ, rồi nếu đi dạy kèm thì nhớ để dành tiền để năm sau còn học lên 8.0 và thi IELTS đợt 2. 

Trong hè năm lớp 10, Tea sẽ đi xin làm tình nguyện ở các trung tâm tiếng Anh, hỗ trợ học viên trong lớp và nhìn cách giáo viên giảng bài, hỗ trợ soạn tài liệu cho các giáo viên giảng dạy. Nếu mà chỗ Tea học có nhận volunteer (Thi IELTS Ltd có nhận nha cả nhà, ai muốn thì join hhhh) thì xin vào làm luôn để cọ xát lấy kinh nghiệm. Khả năng cao là trong thời gian này sẽ có người muốn học tiếng Anh cơ bản, giao tiếp, hay IELTS cần mức thấp như 5.5, thì cứ mạnh dạn nhận luôn, có điều là lấy học phí thấp thôi, đủ ăn bánh uống nước là được, vì mình đang ‘chia sẻ kinh nghiệm thi IELTS’ chứ không phải ‘dạy’, nên đừng có lấy mức như giáo viên chuyên nghiệp. Nói vậy nhưng nhận ca nào thì phải trách nhiệm ca đó, phải xem như kết quả của họ là kết quả của mình, phải mất ăn mất ngủ để tim cách giúp họ tiến bộ – đây là tố chất CẦN phải có của một giáo viên, bất kể bạn dạy gì. 

Năm lớp 11, tiếp tục học tiếng Anh, tốn thêm 1 năm nữa để lên mức 8.0 hoặc tốt hơn là 8.5. Mức này đảm bảo Tea đủ trình độ để chia sẻ kinh nghiệm cho bất cứ học viên nào, vì nhu cầu cao lắm của người không có nhu cầu đi dạy cũng chỉ khoảng 7.5 thôi, còn nếu họ muốn 8.0 mình vẫn có thể chia sẻ được. Dù ‘cô’ không cần giỏi hơn ‘trò’, nhưng cũng phải làm được tương đối những gì mình đang dạy, chớ 6.0 mà dạy học viên lấy 8.0 là không tưởng hihi. Hè năm nay với con 8.0 thì chắc từ volunteer lên trợ giảng được roài đó, đồng thời nhận thêm các ca kèm riêng. Học phí có thể tăng, tuy nhiên lưu ý là vẫn không được cao như giáo viên chính thức, vì nên nhớ mình cũng chỉ đang ‘chia sẻ kinh nghiệm thôi’, còn kiến thức sư phạm thì vẫn còn phải đi học. Trong 3 tháng hè ráng cày để dành 40tr, làm gì…xíu nói hihi. 

Năm lớp 12 thì…dẹp hết đi, tập trung mà học trên trường. Đời người học lớp 12 có 1 lần thôi, sau này không có quay lại sửa điểm được đâu. Nên là đừng có ham đi dạy thêm buổi tối hay cuối tuần kiếm thêm, thay vào đó tập trung học thật tốt, lấy GPA thật cao – ít nhất phải trên 8,0 trong trường, và đủ năng lực để thi đại học vào những trường tốp trên. Tám ‘phẩy’ trở lên thì cửa du học, học bổng còn mở rộng, chứ thấp hơn thì ‘he hé’ thôi, cũng kẹt lắm đóa. Và nhớ là…đừng có tiêu cục tiền 40tr nhé, tốt nghiệp một cái là cần liền đó. 

Rồi, checklist khi tốt nghiệp, trong tay tui có gì: (1) 8.0 IELTS, (2) cỡ 6 tháng kinh nghiệm đi volunteer/trợ giảng/dạy kèm; (3) Tám ‘phẩy’ trong trường cấp 3, đậu vào vài ba trường tốp đầu, thậm chí du học/học bổng (thôi trong bài này đừng tính tới chuyện đó hen). (4) 40 triệu – đừng có nói với tui là xài rồi nhé :))) Mới tốt nghiệp cấp 3 mà vốn liếng nhiêu cũng…đủ xài chớ bộ hihi.

Bài sau Tea ‘vẽ đường’ tiếp cho 4 năm sau khi tốt nghiệp nhé, see yaaaa!

VI